Phần mềm Bluezone giải pháp giúp chính phủ kiểm soát Covid

Phần mềm Bluezone giải pháp giúp chính phủ kiểm soát Covid

Bluezone là một giải pháp Bluetooth năng lượng thấp có thể được cài đặt trên điện thoại thông minh. Theo thông cáo báo chí, ứng dụng này được thiết kế để hỗ trợ các bệnh viện từ xa khám và điều trị bệnh. Bao gồm cả COVID-19. Ứng dụng được các doanh nghiệp về công nghệ Việt Nam phát triển; và được Bộ Y tế và Bộ TT-TT đưa vào sử dụng từ ngày 18-4-2020.

Nền tảng do tập đoàn quân đội Viettel thuộc sở hữu chính phủ. Nó có thể cung cấp các dịch vụ như tư vấn y tế từ xa, tư vấn phẫu thuật từ xa, đào tạo từ xa và chuyển giao công nghệ từ xa, v.v. Nền tảng này được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực khám chữa bệnh của các bệnh viện tuyến xa. Và giảm quá tải bệnh nhân tại các bệnh viện tuyến trung ương; từ đó giúp tiết kiệm hàng tỷ đồng Việt Nam mỗi năm.

Nền tảng quản lý từ xa

Với nền tảng này, các bác sĩ giàu kinh nghiệm có thể tư vấn kỹ lưỡng và trực tiếp. Cho bệnh nhân ở các bệnh viện xa trên toàn quốc.

Bluezone

Bản phát hành cho biết ứng dụng có thể giúp phát hiện những người khác trong vòng 2 mét và ghi nhớ họ. Nếu người dùng ứng dụng xét nghiệm dương tính với COVID-19 (được gọi là F0), thông qua dữ liệu đã lưu, cơ quan y tế có thể xác định F1 tiếp xúc gần với F0 và hệ thống sẽ cảnh báo người dùng F1 về nguy cơ lây nhiễm.

Người dùng cũng sẽ được hỗ trợ

Phát biểu trước sự kiện này, Thủ tướng nhấn mạnh việc giới thiệu nền tảng này tại thời điểm này vì nó cung cấp một công cụ khác để người dân tự bảo vệ sức khỏe của mình.

Theo Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT), tính đến ngày 5-3, ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone đạt hơn 30 triệu lượt tải, tăng hơn 5,2 triệu lượt so với ngày 27-1, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trở lại lần thứ ba trong cộng đồng.

Bluezone là ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần người mắc, nghi ngờ mắc Covid-19 do các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển, được Bộ Y tế và Bộ TT-TT đưa vào sử dụng từ ngày 18-4-2020. Theo phân tích của các chuyên gia, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nếu mỗi người dân đều cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh, việc xác minh tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi nhiễm dịch sẽ nhanh chóng và chính xác. 

Lượt tải ngày càng tăng

Theo thống kê, kể từ ngày 27-1 (thời điểm Việt Nam xuất hiện các ca lây nhiễm Covid-19 mới. Trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh) cho đến nay. Số lượt cài đặt ứng dụng Bluezone cả nước đã liên tục tăng. Từ 24,6 triệu lượt tải lên hơn 30 triệu. Riêng với Hải Dương. Số lượt cài đặt ứng dụng Bluezone đã tăng mạnh. Đến nay đã đạt hơn 647.140 lượt, đạt tỷ lệ 37,64% dân số. 

Bluezone Việt Nam

Hiện nay, với phiên bản mới của ứng dụng. Hơn 30 triệu người dùng Bluezone đã có thể khai báo y tế trực tuyến ngay trên ứng dụng này. Sau khi kê khai, thông tin dữ liệu sẽ được hệ thống cập nhật. Về các trung tâm chống dịch và cơ quan y tế của Việt Nam để được quản lý. Trong thời gian tới, Bluezone sẽ hoàn thiện tính năng check mã QR để người dân có thể check in. Check out tại các địa điểm công cộng và giám sát tiêm chủng.

Nguồn: Sggp.org.vn