Các vai ít đất diễn của Doãn Quốc Đam trên khung giờ vàng
Nam diễn viên Doãn Quốc Đam thuộc nhóm diễn viên thực lực, biến hóa trong khung giờ vàng. Tuy nhiên, với vai diễn hóa thân vào nhân vật Phúc trong ‘Hướng dương ngược nắng” chưa đủ chất liệu để khai thác hết màu sắc của anh.
Không giống như nhiều nghệ sĩ khác, luôn giữ hình ảnh, Doãn Quốc Đam ăn mặc bụi bặm, phóng khoáng. Trong một chiếc áo phông rộng, khăn họa tiết và quần jean ống loe, anh thỏa mái trò chuyện. Thỉnh thoảng, anh vò đầu khiến mái tóc trông rối tung.
Anh ghét việc ghi âm hoặc tham gia vào cuộc trò chuyện, luôn luôn được thực hiện nghiêm túc. Anh ta thích nghỉ cà phê, trà đá vỉa hè, nói về nghề nghiệp. Doãn Quốc đam đã đến với nghề diễn xuất đầy tình cờ. Hồi cấp ba, anh cho biết bản thân khá nghịch, mê hip hop. Thầy giáo từng nói với anh khó có thể tốt nghiệp được cấp 3. Anh đã cho thấy quyết tâm của mình với việc đỗ Đai học sân khấu điện ảnh với điểm số chuyên môn cao.
Trước khi trở thành một diễn viên, nam diễn viên đã phải trải qua nhiều công việc khác nhau tại trường quay để sống với đam mê nghề nghiệp. Công việc này đã khiến cho anh có nhiều cơ hội học hỏi với cách làm phim; chứng kiến hậu trường và mở mang tư duy về phim ảnh.
Nhân vật khác màu, chưa rõ ràng về tâm lý
Một trong những chi tiết từ phim Hướng dương ngược nắng đang được nhiều khán giả truyền hình bàn luận là Phúc (Doãn Quốc Đam) và Châu (Hồng Diễm) có thực sự chết hay không. Trong những diễn biến mới nhất, cả hai nhân vật đều mất tích; Châu nhảy cầu tự vẫn và Phúc được cho là đã nhảy xuống cứu.
Sự ra đi của những nhân vật trên phim truyền hình thường là nút thắt cho mạch phim. Song, ở trường hợp của Châu và Phúc, nhiều ý kiến cho rằng cả hai đều không thể chết do chưa hoàn thành vai trò số phận của mình trong tác phẩm. Đặc biệt, Phúc thậm chí còn chưa rõ nét về lai lịch và tâm lý; do đó, không thể “rời phim” trong lãng xẹt.
Bộ phim Hướng dương ngược nắng
Giữa một bộ phim xoáy sâu vào gia tộc giàu có họ Cao; chủ của tập đoàn Cao Dược với những tiểu thư “lá ngọc cành vàng”; Phúc qua diễn xuất của Doãn Quốc Đam là một nhân vật khác hẳn về màu sắc.
Phúc xuất thân nghèo khó, là cháu của một người phụ nữ dân tộc chuyên chữa bệnh bằng những cây cỏ kiếm trong núi rừng miền cao. Từ nhỏ, Phúc đã lên lớn cùng bà, được bà nuôi dưỡng và thiếu thốn tình cảm của cha mẹ.
Lớn lên, Phúc đem lòng yêu Minh (Thu Trang) – cô gái sau này trở thành tiểu thư nhà họ Cao. Phúc dạy Minh tập võ, luôn theo sát để bảo vệ chị em Minh. Nhưng Minh thông minh, sắc sảo, tài năng; tham vọng lớn, là lý do Phúc không dám ngỏ lời yêu đương.
Bà Phúc cũng khuyên rằng Minh không phù hợp với Phúc, Minh cần những bầu trời rộng lớn hơn; điều mà bà cháu Phúc ở chốn hoang sơ, đói nghèo không thể mang lại, thậm chí là cản trở. Đời Phúc sau đó rơi vào bi kịch. Vì gây tai nạn và một lý do không rõ ràng nào đó, anh buộc phải ngồi tù.
Suốt những tập đầu của Hướng dương ngược nắng, Phúc chỉ xuất hiện trong ký ức, trong nỗi nhớ và những bức thư của Minh. Khi phim đã đi qua một hành trình, Phúc mới được ra tù và xuất hiện. Nhưng đất diễn trên kịch bản lại chưa nhiều như kỳ vọng của khán giả về Doãn Quốc Đam.
Nhân vật Phúc không được xây dựng nhiều đất diễn
Kịch bản phim để nhân vật có những mông lung đến phi lý trong mối quan hệ với Minh. Phúc luôn tỏ ra nguy hiểm với hành tung không ai hay biết nhưng lại luôn mờ hồ, không rõ ràng, thậm chí bất ổn trong chuyện tình cảm. Phúc có nói thích Minh mà vẫn thản nhiên để Minh đi chơi với Hoàng, sẵn sàng tạo những cơ hội cho Hoàng tiếp cận Minh. Một số hành động của Phúc trong chuyện tình cảm nam nữ gây ức chế cho người xem.
Ngoài ra, Hướng dương ngược nắng đã chiếu đến tập 10 của phần 2 nhưng lai lịch, câu chuyện về Phúc vẫn chưa rõ nét. Những câu hỏi như: Tại sao Phúc đi tù? Việc Phúc đi tù có liên quan đến Ngọc không? Tại sao bà Cúc nhất quyết chọn Phúc làm người bảo vệ Châu? Lý do Phúc chịu ơn của ông Quân?… vẫn còn bỏ ngỏ dù nhân vật hiện mất tích.
Phúc đôi khi được xây dựng như một quân cờ trong Hướng dương ngược nắng để bao bọc Minh, để bảo vệ nhà họ Cao quyền thế. Nhưng tại sao anh phải làm vậy, và không được quyền sống cho mình?
Một phần lý do khiến câu chuyện về Phúc chưa rõ ràng đến từ việc nhân vật không được xây dựng nhiều đất diễn từ chính kịch bản. So với Trí (Đình Tú), Kiên (Hồng Đăng) hay Hoàng (Việt Anh), Phúc của Doãn Quốc Đam xuất hiện không nhiều, ít phân cảnh, trường đoạn để khán giả hiểu rõ hơn về nhân vật. Trong khi, nếu có nhiều đất diễn hơn, cộng với khả năng của Doãn Quốc Đam, Phúc có thể là nhân vật thú vị và hấp dẫn hơn nhiều.
Nỗ lực của Doãn Quốc Đam
Trên mạng, diễn xuất của Doãn Quốc Đam trong Hướng dương ngược nắng nhận được nhiều phản hồi tích cực. Ở góc khán giả, nhiều người khen anh diễn nam tính trong vai “người đàn ông tốt nhất, chân thành nhất phim”. Nhân vật không nói nhiều, không có nhiều thoại; không có nhiều đất diễn nhưng vẫn để lại những ấn tượng theo cách riêng.
Song, so với những vai diễn đã là dấu ấn, từng gây bão của Doãn Quốc Đam trên phim truyền hình; Phúc dường như không chỉ là vai phụ ít đất diễn; mà còn là nhân vật chưa toát lên hết màu sắc diễn xuất đa dạng của nam diễn viên.
Doãn Quốc Đam bắt đầu được nhiều khán giả biết đến từ phim Lặng yên dưới vực sâu; sau đó là Trần Tú trong Người phán xử. Trần Tú là một nhân vật thú vị và diễn xuất của Doãn Quốc Đam trong một vai phụ đã nhận được sự khen ngợi của cố NSND Hoàng Dũng.
Phim Quỳnh búp bê
Đến vai Cảnh trong Quỳnh búp bê (2018), Doãn Quốc Đam gây bão màn ảnh. Trong bối cảnh suốt một thời gian dài; phim truyền hình khan hiếm những vai diễn nam tính, nét diễn của Doãn Quốc Đam đã chinh phục được số đông.
Cảnh vốn là một nhân vật phản diện, thời gian đầu đóng vai bảo kê; đánh đập phụ nữ nhưng sau đã giống như một “người hùng”. Doãn Quốc Đam trong phim này có cách thoại rất đặc biệt; điều không gặp ở những nam diễn viên truyền hình Việt: Âm lượng đài từ đôi khi rất nhỏ nhưng tự nhiên; nam tính và rất “điện ảnh” khác hẳn kiểu sến thường thấy của truyền hình hay vành vạnh tròn trịa của sân khấu.
Là một trong những nam diễn viên thực lực của màn ảnh miền Bắc, Doãn Quốc Đam khi được đặt đúng chỗ có thể làm nên những vai ấn tượng như Cảnh trong Quỳnh búp bê, Trần Tú trong Người phán xử, Fedora trong Mê cung.
Biến hóa với nhiều vai diễn
Doãn Quốc Đam biến hóa trong nhiều vai diễn. Với phim Mê cung (2019); Doãn Quốc Đam phải thể hiện hai vai là Long Nhật và Fedora. Đây là nhân vật lập dị và có IQ tới 150, cũng là dạng nhân vật chưa từng có trên màn ảnh.
Doãn Quốc Đam thoát ra khỏi lối diễn xuất cũ và có một vai được đánh giá cao trên màn ảnh. Với Fedora và Long Nhật, anh được trao giải Nam diễn viên phụ phim truyền hình xuất sắc ở giải Cánh diều Vàng 2020.
Nhưng đến Thông (Sinh tử), Doãn Quốc Đam dừng ở mức tròn vai; không đủ biến hóa và ấn tượng như Cảnh (Quỳnh búp bê) hay Fedora (Mê Cung). Một phần cũng đến từ đất diễn của nhân vật. Sau Mê Cung, Doãn Quốc Đam chưa có những bước tiến trong nghề dù khả năng của anh thuộc nhóm diễn viên nam tốt mà màn ảnh Việt đang có.
Nguồn: Zingnews.vn